Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Câu nói nhiều người biết đến nhất của Tào Túa, được gần như người sử dụng nhưng cũng bị tất cả người nắm bắt lầm

Trong mắt nhân gian, Tào Toá là gian hùng thời kì Tam Quốc, "hùng" tuy nhiên là chỉ năng lực của Tào Tháo dỡ, còn "gian" chỉ sự giảo quyệt. Tào Dỡ một đời trải qua không nhân thức bao cuộc chiến, cũng để lại cho hậu thế gần như kho tàng văn hóa, nhưng câu nói mà mọi người tuyệt vời nhất khi nhắc đến Tào Túa đó là "ninh ngộ phụ nhân, vô nhân phụ ngộ" (thà ta phụ người chứ không để người phụ ta). Câu nói này vẫn luôn được vận dụng cho tới tận ngày hôm nay, nhưng cái quần chúng không nhân thức đó là câu nói này chính là một sự hiểu lầm của dân chúng với Tào Toá.

Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Tam Quốc diễn nghĩa", có một cảnh rằng Tào Dỡ tấn công Đổng Trác thất bại, trong công đoạn chạy trốn đã nương nhờ nhà của Lã Bác bỏ Xa, nghe thấy trong nhà họ có tiếng mài dao, nắm bắt lầm rằng họ muốn giết mổ bản thân nên đã ra tay giết cả nhà Lã Bác bỏ Xa.

Đợi đến khi Lã Bác bỏ Xa tậu đồ đi về mới biết té ra nhà họ thịt lợn để đãi bản thân mình, nhưng chuyện đã tới nước này, Tào Túa cảm thấy chẳng thể quay đầu nữa nên đã ra tay làm thịt nốt Lã Bác bỏ Xa, đồng thời để lại câu "Ninh khiếu ngộ phụ cõi tục nhân, hưu khiếu dương thế nhân phụ ngộ" (thà để ta phụ cả cõi tục chứ không để cả nhân gian phụ ta). Chính vì chuyện này mà dân chúng luôn có thái độ không tốt về Tào Dỡ, cảm thấy Tào Toá là một tiểu nhân gian giảo. Nhưng, sự thực chẳng hề như vậy.

Câu nói nổi tiếng nhất của Tào Tháo, được rất nhiều người sử dụng nhưng cũng bị rất nhiều người hiểu lầm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Trong sách Ngụy, cũng có ghi chép lại câu chuyện này. Trong sách nói, Lã Chưng Xa dù muốn thiết đãi Tào Dỡ, khi đó khách của Lã Bác bỏ Xa đều không thích Tào Tháo dỡ, bởi vậy muốn nhân lúc Lã Chưng Xa không ở nhà, muốn cấu kết lại bắt Tào Tháo dỡ sau đó đi lĩnh thưởng.

Tào Toá thấy vậy, thiên nhiên muốn chống cự lại, vì thế mới giết mổ những người có yêu cầu làm thịt bản thân, đây chẳng qua là một hành động tự vệ. song song, trong giai đoạn này, mặc dù Tào Túa có nói một số lời nhưng ko phải để lại câu thà để nhân gian phụ ta… tương tự.

Vậy thì, câu nói này rốt cuộc đến trong khoảng đâu? Trong "Tôn thành tạp kí", Tào Túa thầm đau buồn nói "ninh ngộ phụ nhân", còn nửa câu sau "vô nhân phụ ngộ" là do người ta tự thêm vào. Thử nghĩ xem, giả dụ chỉ xem một vế "ninh ngộ phụ nhân", trong đó, "ninh" có nghĩa là "nan đạo" (đời nào), cộng thêm với tâm trạng khổ cực của Tào Tháo dỡ khi đó, có khi nào đây là những lời suy tư của Tào Tháo dỡ sau khi khiến ra chuyện có lỗi với người nào đó?

Vậy thì, trong "Tam Quốc diễn nghĩa" vì sao lại diễn tả Tào Toá tương tự? Thực ra không không dễ dàng giải thích, bởi lẽ "Tam Quốc diễn nghĩa" xem Lưu thị là chính thống, đứng về phía Lưu Bị, vì vậy mà có cái nhìn phiến diện về Tào Dỡ, cũng vì cuốn tiểu thuyết này quá nhiều người biết đến nên đa phần tuyệt hảo của mọi người về Tào Toá đều có phần tiêu cực.

(Theo Sohu)

Theo Như Nguyễn

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: bds

0 nhận xét:

Đăng nhận xét