Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Nhà sư Hoằng Nhất: Đời người muốn thuận lợi hãy lấy 'nhạt' làm cho chủ nghĩa kết duyên, lấy 'điếc' để đón nhận lời vu cáo, lấy 'nghiêm' giáo huấn bạn dạng thân

Đôi khi, chúng ta rất dễ bị rơi tham gia khổ não trong cuộc sống, vậy khiến cho thế nào mới có thể sống tốt là bản thân, mặc nhiên đương đầu với thị phi? Làm thế nào để kết bạn được bạn tốt? Tôi tin rằng ba điều này đã từng là phiền não của đầy đủ người.

Theo lời khuyên của Giáo sư Hoằng Nhất, hãy khiến cho tốt 3 cách thức sau:

Lấy "nhạt" làm chủ nghĩa kết giao

"Nhạt" ở đây, ko phải là rỉ tai "mặn" hay "nhạt". Mà là sự bình đạm, trong sạch. Kết bạn không vì coi trọng tên tuổi và của nả của đối thủ, cũng không vì để nhờ vả hay mưu cầu những việc tầm thường khác.

Như Trang Tử từng viết: "Người quân tử kết bạn đạm nhạt như nước, kẻ tiểu nhân kết bạn ngọt như con đường."

Vấn đề đó có tức là, khi kết giao với anh em đàng hoàng, tình bạn giữa chúng ta sẽ tinh khiết như nước, không nhiễm bất kì tạp chất nào. Còn trái lại, nếu như khiến cho bạn với người tâm sự mưu mô, giảo quyệt, tính toán, giống như đang cầm một cây kiếm mật bôi con đường vậy. Tưởng là ngọt, nhưng lại có thể bị thương bất kỳ lúc nào.

Khi danh tướng nhà Tuyến đường, Tiết Nhân Quý còn nghèo khổ, ông và phi tần mình thường sống trong hoàn cảnh không đủ ăn, đủ mặc. Hên có vợ chồng người bạn là Vương Mậu Sinh giúp sức.

Sau đó, khi Tiết Nhân Quý nên danh rồi, Vương Mậu Sinh đã gửi đến nhì bình rượu ngon, nhưng bản chất bên trong lại là nước lã.

Lúc đó quan tướng của Tiết Nhân Quý đã giận dữ cực kì, đòi phải trừng phạt thật nặng Vương Mậu Sinh.

Nhưng Tiết Nhân Quý lại đáp: "Năm đó nếu chẳng hề nhờ sự trợ giúp của Vương huynh, thì ta cũng đã không có ngày hôm nay. Tình cảm giữa ta và Vương huynh cũng như nhì vò rượu đựng nước lã này, quân tử kết duyên đạm nhạt như nước."

Câu chuyện này cũng nói cho chúng ta biết một yếu tố, khi kết bạn anh em nên dùng tâm trong sáng, tinh khiết và đẹp đẽ, chứ chẳng hề để suy tính thiệt hơn.

Nhà sư Hoằng Nhất: Đời người muốn thuận lợi hãy lấy nhạt làm chủ nghĩa kết giao, lấy điếc để đón nhận lời vu cáo, lấy nghiêm giáo huấn bản thân - Ảnh 1.


Lấy "điếc" để sắp có lời vu cáo, đặt yếu tố

Trong cuộc sống, có không ít người tiểu nhân, thị phi hay đặt vấn đề vu cáo, nói xấu sau lưng, nhằm hạ thấp bạn. Đối diện với những cảnh huống tương tự, bạn sẽ khiến cho gì?

Nghe như chơi nghe, đừng nên vồ cập quá phổ biến tới nó khiến gì. Do vì mục đích của những người kia là hạ thấp bạn và khiến cho bạn không được sống an ổn. Nếu như bạn càng tức giận, buồn bực, há không phải là đúng ý của họ sao.

Bạn cứ tĩnh mịch xem diễn, đừng giận dữ, cũng đừng quá lưu ý chi cho mệt, lấy "điếc" để dừng nghe lời vu cáo, đặt điều mới là cách thức khiến cho của người mưu trí.

Khi bạn tĩnh mịch, thời gian sẽ thay bạn phá giải hết mọi tin đồn, nói xấu.

Tôi từng đọc qua một câu chuyện, có một anh bạn teen muốn xuống tóc, trước khi xin vào chùa, anh đã hỏi sư thầy một đoạn hội thoại thế này:

"Trên quả đât này nếu có người sỉ nhục, nạt, sỉ nhục, cười nhạo, lừa lật, đáng ghét, coi thường con, thì con nên làm cho gì?"

"Cái con cần khiến cho là nhẫn nhịn anh ta, nhường nhịn nhịn anh ta, chớ thây anh ta, cư xử đúng đắn với anh ta, giảm thiểu xa anh ta, không chú ý tới anh ta. Qua một vài năm nữa, miệng người ta nói riết cũng sẽ chán, và họ sẽ đổi đối tượng tạo nghiệp khác, mà không còn xem xét tới con nữa. Như vậy, khẩu nghiệp của họ thì họ tự gieo lấy, tự trả nghiệp. Còn con, chỉ cần làm tốt chính mình là được."

Nhà sư Hoằng Nhất: Đời người muốn thuận lợi hãy lấy nhạt làm chủ nghĩa kết giao, lấy điếc để đón nhận lời vu cáo, lấy nghiêm giáo huấn bản thân - Ảnh 2.


Lấy "nghiêm" để nhắc nhở, chấn chỉnh mình

"Nghiêm" ở đây ý chỉ nghiêm khắc, nghiêm chỉnh và khắc khổ, dù đối diện với khó khăn vẫn không ngại, chịu được buồn bã, luôn hướng về phía trước.

Giả dụ đem "nghiêm" đối đãi với người khác, rất dễ làm cho người ta phản cảm, nhưng nếu như vận dụng lên chính mình, thì nó lại biến thành một loại thuốc tốt đoàn luyện chúng ta càng ngày càng tiến lên phía trước.

Mệt không than, khổ không rên, đói tự kiếm ăn, khát tự kiếm nước, những đau đớn mà chúng ta đã chịu đựng, sẽ rèn giũa chúng ta thành một loài người khỏe khoắn, để sau này dù có đứng trước mưa sa bão táp cũng sẽ không chùn bước.

Theo Thiên Tuyết

Trí Thức Trẻ


Xem tại: mua dat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét